Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Đôi bạn


 Cu Tý và gà trống mơ là đôi bạn rất thân. Mỗi sáng chú mơ đều đến trước cửa sổ phòng cu Tý, vươn cổ cất tiếng gáy: ò... ó... ò! Vang cả khu nhà để đánh thức bạn dậy chuẩn bị đến trường, nhờ đó cu Tý chưa bao giờ muộn học.

        Rồi những buổi trưa hè oi ả, chú mơ lại cất tiếng gáy trong trẻo, tha thiết như dỗ dành giấc ngủ cho bạn. Âm thanh ấy cứ lạc vào trong giấc mơ êm đềm của cu Tý.
        Khi chiều về, đôi bạn lại quấn quýt nhau trong sân nhà, cu Tý vừa rắc thóc cho trống mơ ăn vừa vuốt ve bộ lông mượt như nhung của nó. Nó thú quá kêu “koọc...koọc” như để đáp lại sự âu yếm của bạn.
        Có một lần, nhân dịp sinh nhật, cha tặng cu Tý một chiếc đồng hồ báo thức có con gà điện tử rất đẹp: thân màu đỏ, hai mắt xanh biếc, còn cái mỏ thì màu vàng choé. Cứ sau 30 phút, cửa buồng lại tự động mở đánh “xoạch” và gà điện tử mắt láo lơ lại phát ra ba hồi âm thanh hệt như tiếng gà gáy nhưng lại ngân nga như tiếng chuông. Món quà làm cu Tý sướng mê. Song cũng từ hôm đó, cu Tý chẳng thiết chơi với trống mơ nữa. Chú mơ buồn lắm. Sáng nào nó cũng đến trước cửa sổ phòng cu Tý để cất tiếng gáy nhưng bạn đã quên nó hẳn rồi.
         Chẳng bao lâu sau mùa thi đến, cu Tý thức khuya ôn bài mệt nên ngủ rất say. Trong mơ cu Tý nghe văng vẳng có tiếng gà gáy nhưng không sao mở được mắt. Tiếng gà lại gáy dồn dập hơn, to hơn. Bừng tỉnh giấc, cu Tý thầm cảm ơn gà điện tử đã đánh thức mình kịp thời. Liếc nhìn đồng hồ xem mấy giờ, bỗng cu Tý ngẩn người ra: Con gà điện tử đã chết máy từ bao giờ rồi. Vậy là ai đã đánh thức mình dậy? Đang phân vân thì cu Tý bắt gặp trống mơ đứng tần ngần bên cửa sổ. Chợt hiểu tất cả, cu Tý vội chạy xuống bếp, lấy một nắm thóc thật to, vừa rắc cho mơ vừa thì thầm:
- Trống mơ ơi! xin lỗi nhé! Thời gian qua tớ đã sử tệ với cậu. Hôm nay nếu không có cậu gọi dậy thì tớ đã bị lỡ cả buổi thi đấy!
        Tạm biệt trống mơ, cu Tý vội vã đến trường. Mấy hôm sau, Tý ra phố mua pin đồng hồ về thay, con gà điện tử lại gáy. Còn tình bạn giữa cu Tý và gà trống mơ thì ngày càng khăng khít hơn .



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét