Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Tình mẫu tử


Cá chuối sinh được một đàn con rất đông đúc. Người ta gọi lũ cá chuối con là rồng rồng. Rồng rồng ăn rất khoẻ. Mẹ vất vả cả ngày cũng không kiếm đủ cho chúng ăn. Nhìn đàn con bụng lép kẹp cứ bám theo, cá mẹ thương lắm.

          Một hôm cá mẹ bảo: Các con hãy chờ mẹ ở đây một lát. Nói rồi nó lấy đà lao vút lên bờ . Nó nằm giả vờ chết. Lũ kiến tưởng bở rủ nhau kéo đến ăn thịt. Những bộ răng khủng khiếp của chúng như những gọng kìm xiết chặt vào da thịt, cá mẹ vẫn nằm yên, cắn răng chịu đựng. Chờ cho lũ kiến bám dày đặc khắp người, cá mẹ mới cong mình nhảy tòm xuống ao.
          Thế là lũ kiến nổi thành bè trên mặt nước, rồng rồng được một bữa no nê. Nhìn đàn con thoả thuê, cá mẹ vui quên hết mọi đau đớn. Từ đó ngày nào cá mẹ cũng dùng cách này để kiếm mồi nuôi con.
          Lần ấy, cá mẹ lại dặn con rồi nhảy lên bờ, nhưng không may cho nó, lão mèo già đã nhìn thấy. Không một tiếng động lão rón rén đến bên, bất ngờ chồm tới. Hai hàm răng của lão sắc như dao, ngoạm chặt lấy đầu cá mẹ rồi phóng vào bụi rậm.
          Rồng rồng con đợi mẹ. Đợi mãi...! Chúng đâu biết: Mẹ đã không bao giờ còn trở về được nữa!
          Rất cảm kích, người đời đã truyền khẩu một câu nói xem như một sự tôn vinh đối với tình mẫu tử: “ Cá chuối đắm đuối vì con...”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét